HUYỆN PHỤNG HIỆP Số: /BC-UBND |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập -Tự do - Hạnh phúc Phụng Hiệp, ngày tháng 7 năm 2020 |
BÁO CÁO
Về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại
tố cáo và phòng, chống tham nhũng tháng 7 năm 2020
Thực hiện Công văn số 602/TT-NV3 ngày 26/8/2019 của Thanh tra tỉnh Hậu Giang, về việc thay đổi chế độ báo cáo định kỳ hàng tháng, quý, 6 tháng, 9 tháng và năm của ngành thanh tra tỉnh Hậu Giang.
Nay, UBND huyện Phụng Hiệp báo cáo công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng tháng 7/2020 và kế hoạch công tác tháng 8 năm 2020, như sau:
I. TÌNH HÌNH AN NINH QUỐC GIA, TRẬT TỰ AN TOÀN XÃ HỘI.
Tình hình an ninh chính trị tiếp tục được giữ vững ổn định; trên địa bàn huyện không xảy ra tình trạng khiếu nại đông người mang tính chất phức tạp, các vụ việc khiếu nại đều được đưa ra tổ chức đối thoại với công dân để lắng nghe, giải đáp những thắc mắc của Nhân dân và giải quyết đảm bảo đúng theo quy định của pháp Luật, không để vụ việc kéo dài gây bức xúc trong Nhân dân.
II. KẾT QUẢ CÔNG TÁC NỘI CHÍNH, PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG VÀ CẢI CÁCH TƯ PHÁP.
1.Kết quả xử lý các vụ việc nổi cộm, phức tạp, bức xúc về an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.
Trong kỳ báo cáo có không phát sinh vụ việc
2. Kết quả công tác Thanh tra.
2.1 Thanh tra hành chính.
a. Việc triển khai các cuộc thanh tra.
Triển khai 01 cuộc thanh tra tại Trường Mẫu Giáo Hoa Hồng, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang. (Theo Quyết định số 100/QĐ-TT ngày 25 tháng 6 năm 2020 của Chánh Thanh tra huyện Phụng Hiệp về việc thực hiện các quy định của pháp luật về chi ngân sách, thu - chi học phí và các nguồn vận động của Trường mẫu giáo Hoa Hồng).
b. Kết quả xử lý sau thanh tra. (đang thực hiện chưa có kết luận)
3. Kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.
3.1. Công tác tiếp công dân
a) Kết quả tiếp công dân (tiếp thường xuyên, định kỳ và đột xuất):
- Ban Tiếp công dân huyện tiếp: 22 lượt công dân
- Chủ tịch UBND huyện: 01 cuộc, 08 lượt người.
- Thanh tra huyện tiếp: 12 lượt
- Các xã, thị trấn tiếp: 07 cuộc, 07 lượt công dân. (số liệu của 02/15 đơn vị xã, thị trấn).
- Phòng, ban huyện: Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện tiếp 09 cuộc, 09 lượt công dân.
b) Nội dung tiếp công dân: Nội dung phản ánh liên quan đến lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, đất đai, lĩnh vực xây dựng và việc xây dựng nhà cho đối tượng chính sách, bảo hiểm y tế, thủ tục đính chính thân nhân liệt sĩ...
c) Kết quả phân loại, xử lý qua tiếp công dân: 22 lượt (nhận 07 đơn). Nội dung: Yêu cầu, phản ánh việc sớm thi hành án, xác nhận để được đăng ký quyền sử dụng đất: 06; phản ánh việc chậm thi hành án: 01; tranh chấp đất đai và chuyển nhượng quyền sử dụng đất: 12; lĩnh vực khác: 03 (số vụ việc chưa được giải quyết: 0; đã được giải quyết: 22). Trong đó: trả lại đơn và hướng dẫn: 9; chuyển đến cơ quan, tổ chức đơn vị có thẩm quyền 13 trường hợp).
3.2. Tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo
a) Tổng số đơn tiếp nhận trong kỳ: 0 đơn
Đơn chưa được xử lý kỳ trước chuyển sang: 0
b) Phân loại đơn: Khiếu nại 0 đơn.
Theo nội dung: Lĩnh vực hành chính 0 đơn.
Theo thẩm quyền: Đơn thuộc thẩm quyền: 0 đơn.
Theo trình tự giải quyết: chưa được giải quyết 0 đơn.
c) Kết quả xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo nhận được:
3.3. Kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền
a) Giải quyết đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền:
- Tổng số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền: 0
- Số vụ việc đã giải quyết: 0.
- Kết quả giải quyết: 0
- Kết quả giải quyết:
+ Số vụ việc khiếu nại đúng: 0
+ Số vụ việc khiếu nại sai: 0
+ Số vụ việc khiếu nại đúng một phần: 0
+ Tổng số tiền, đất (tài sản) kiến nghị thu hồi về cho Nhà nước và trả lại cho công dân:0
+ Phát hiện và kiến nghị xử lý vi phạm qua giải quyết khiếu nại: 0
+ Chấp hành thời hạn giải quyết theo quy định: 0
- Việc thi hành kết luận, quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật:
+ Tổng số quyết định giải quyết khiếu nại phải tổ chức thực hiện: 0.
+ Số quyết định đã thực hiện xong: 0.
- Kết quả thực hiện kết luận, quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật:
+ Về kinh tế:
+ Hành chính:
+ Chuyển cơ quan điều tra xử lý:
b) Giải quyết đơn tố cáo thuộc thẩm quyền: Không có
- Tổng số đơn tố cáo:
- Vụ việc thuộc thẩm quyền:
- Số vụ việc đã giải quyết:
- Kết quả giải quyết:
+ Số vụ việc tố cáo đúng
+ Số vụ việc tố cáo sai:
+ Số vụ việc tố cáo đúng một phần
+ Tổng số tiền, đất, tài sản kiến nghị thu hồi về cho Nhà nước và trả lại cho công dân:
+ Phát hiện và kiến nghị xử lý vi phạm qua giải quyết tố cáo:
- Việc thi hành quyết định xử lý tố cáo:
+ Tổng số quyết định phải tổ chức thực hiện:
+Số quyết định đã thực hiện xong:
- Kết quả thực hiện quyết định xử lý tố cáo:
+ Về kinh tế:
+ Hành chính:
+ Chuyển cơ quan điều tra xử lý:
3.4. Kết quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo
a) Việc triển khai các cuộc thanh tra: không
b) Kết quả thanh tra, kiểm tra: không
3.5. Kết quả xây dựng, hoàn thiện thể chế và tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo
- Tổng số văn bản (hướng dẫn, chỉ đạo) về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo mới được ban hành: không
- Tổng số văn bản (hướng dẫn, chỉ đạo) về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo được sửa đổi, bổ sung: không
- Số lớp tập huấn, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo được tổ chức; tổng số người tham gia: không
4. Kết quả thực hiện công tác phòng chống tham nhũng.
4.1. Tóm tác kết quả thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng theo quy định của Đảng, Nhà nước.
Tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính, theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, nhằm đảm bảo nhanh gọn, đúng pháp luật; hạn chế tổ chức hội, họp nhưng vẫn đảm bảo tốt việc điều hành, hoạt động quản lý nhà nước trên địa bàn.
Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động cơ quan tại các cơ quan, đơn vị; thực hiện công khai, minh bạch theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng như: mua sắm công và xây dựng cơ bản; tài chính ngân sách Nhà nước, công tác tổ chức cán bộ…để cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân biết để tham gia giám sát thực hiện. Hình thức công khai, thông qua các cuộc họp của cơ quan, triển khai bằng văn bản, thông báo công khai và niêm yết trước trụ sở cơ quan, ngăn chặn có hiệu quả việc lợi dụng cơ chế, chính sách để trục lợi cá nhân.
Thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng; Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Quyết định số 170/2006/QĐ-TTg ngày 18/7/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy định tiêu chuẩn, định mức trang thiết bị và phương tiện làm việc của cơ quan, cán bộ công chức, viên chức. Chỉ đạo cán bộ công chức, viên chức căn cứ tình hình thực tế rà soát, bổ sung và ban hành các văn bản, quy chế làm việc, quy định về tiêu chuẩn, định mức.
4.2. Kết quả xử lý, ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc.
Trong kỳ báo cáo không phát hiện tình trạng tham nhũng vặt.
4.3. Kết quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng
Đang trình chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp ban hành Kết luận cuộc thanh tra phòng chống tham nhũng đối với Chủ tịch UBND xã Hiệp Hưng
4.4 Kết quả chủ yếu trong công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế; nhất là các vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.
Trên địa bàn không xảy ra vụ án tham nhũng, kinh tế.
III. THẨM TRA QUY TRÌNH CẤP GIẤY CNQSDĐ VÀ THAM DỰ CÁC PHIÊN TÒA HÀNH CHÍNH.
1. Thẩm tra quy trình cấp giấy chứng nhận QSDĐ
Trong tháng qua Thanh tra huyện đã thẩm tra được 07 hồ sơ (lũy kế đến thời điểm hiện tại 37 hồ sơ).
2.Tham dự các phiên tòa hành chính
Trong tháng qua UBND huyện cùng cơ quan chuyên môn tham dự 05 phiên tòa. Trong đó: Tòa án nhân dân tỉnh Hậu Giang: 02, Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh: 03 (lũy kế đến thời điểm hiện tại 11 hồ sơ: Tòa tỉnh 05; Tòa cấp cao 06)
IV. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ.
1. Ưu điểm
- Công tác thanh tra được cơ quan chuyên môn triển khai thực hiện đảm bảo đúng tiến độ theo kế hoạch năm và đảm bảo đúng quy trình, quy định của pháp luật; duy trì lịch tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo UBND huyện vào ngày thứ tư hàng tuần và lãnh đạo các phòng, UBND các xã, thị trấn đã tạo điều kiện cho công dân có thể trực tiếp đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh từ đó hiểu được tâm tư, nguyện vọng của công dân, góp phần giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh trên địa bàn huyện.
2. Hạn chế
Công tác tiếp công dân tuy được duy trì thường xuyên, nhằm giải quyết kịp thời những yêu cầu, kiến nghị của Nhân dân, nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, cụ thể như các trường hợp thực hiện bản án của tòa về tranh chấp đất đai không thi hành án được kéo dài phải tiếp công dân nhiều lần.
IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ THÁNG 8 NĂM 2020.
1. Công tác thanh tra.
Tiếp tục thực hiện hoàn thành cuộc thanh tra đã triển khai, đồng thời triển khai thực hiện các cuộc thanh tra theo kế hoạch đã đề ra.
2. Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Duy trì lịch tiếp dân định kỳ của Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo các phòng và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn và thường xuyên tại đơn vị, kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng và giải quyết những phản ánh, kiến nghị của công dân.
- Chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp tốt với các phòng, ban ngành có liên quan tổ chức thẩm tra, xác minh giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân khi phát sinh.
- Tổ chức thực hiện nghiêm các Quyết định giải quyết khiếu nại, Kết luận giải quyết tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.
3. Công tác phòng, chống tham nhũng
- Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng đến cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn, nhằm nâng cao nhận thức và ý thức phòng ngừa.
- Tiếp tục thực hiện việc công khai minh bạch trong hoạt động cơ quan, phát huy vai trò việc thực hiện quy chế dân chủ cơ quan gắn liền với cải cách hành chính theo mô hình một cửa, một cửa liên thông
- Ban hành Kết luận Thanh tra về phòng, chống tham nhũng đối với Chủ tịch UBND xã Hiệp Hưng theo quy định.
Trên đây là báo cáo tình hình công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng tháng 7 năm 2020 và kế hoạch công tác tháng 8 năm 2020 của UBND huyện Phụng Hiệp./.
Nơi nhận: - Thanh tra tỉnh HG (B/c); - Ông Lê Như Lê, PCT. UBND huyện; - CVP, PCVPNC;; - Thanh tra huyện; - Lưu: VT, NC (05b).
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN KT. CHỦ TỊCH PHÓ CHỦ TỊCH |